Ika-20 Linggo ng Taon (B)
Agosto 19, 2012
TIRAHAN, KARUNUNGAN, HAPUNAN, KALIGTASAN!
Angkin ko nang estilo ang bigyang-lagom o buod ang gusto
kong sabihin sa paggamit ng ilang kataga, na ginagamit ko bilang pananda para
hindi malimutan ang gusto kong sabihin. Sa araw na ito, apat ang napili ko,
halaw sa tatlong pagbasa: tirahan, kaurunungan, hapunan, at kaligtasan!
Alam kong madali kayong makasusunod sa agos ng aking isipan
lalu na sa mga araw na ito na kay raming bahay ang naanod o nalubog man lamang
sa baha. Ang walang pangalang si habagat na naghatid ng siyam-siyam na araw na
ulan ay nagdulot ng pighati sa maraming tao, kundi alipunga, o problema sa
leptospirosis, wag na natin banggitin ang nababad nating mga gamit sa bahay na
hindi na marahil pakikinabangan.
Alam natin ang kahulugan ng lahat ng ito. Ang mga gumawa ng
tirahan sa dapat sana’y daluyan ng tubig, ang mga nagpundar sa bula ay nag-ani
rin ng bula. Ang gumamit ng mga mahuhunang materyales, ay nagdanas ng mabilis
na pagkawasak ng kanilang itinayo. Ang nagpunla ng hangin ay hangin rin ang
aanihin.
Totoo rin ito sa batayan ng lahat ng ginagawa natin sa
buhay. May mga palsong pangaral at pekeng ginto. May tunay na diamante at may
puwit lamang ng baso. May lantay na pilak at may kinulayan lamang na asero o
yero.
Sa araw na ito, isang mahalagang pagunita ang hatid ng mga
pagbasa sa atin: “Gumawa na ng tirahan ayon sa karunungan, na itinayo sa pitong
patibayan.” (Unang pagbasa). Sa panahon natin may nagnanais magtayo ng isang
pundasyon na batay sa makamundo at material na karunungan. Nguni’t alam nating
ang makamundong karunungan ay makamundo rin lamang na kalalagayan ang sinisinta
o hinahanap.
Mayroong nagsasabing ang pagpigil sa pagdami ng tao ay dapat
nang gawin, ayon sa batas, sapilitan, lalung higit sa mga taong walang kayang
bumili o mamili ng pamamaraan. Kung kaya’t ang RH Bill ay isinusulong. Matindi
ang talakayan, mainit ang balitaktakan. Ang bawa’t panig ay naghahanap ng
batayan sa wastong kaalaman, sa mga pagsasaliksik na batay sa agham o sa mga
survey o estatistika. Hindi maikakailang ang bawa’t panig ay may
pinanghahawakang matibay na sandigan o batayan ng kanilang posisyon.
Subali’t hindi rin maipagkakailang mayroong batayang
makamundo at batayang mas nagpapahalaga sa mga bagay na hindi nabibilang, hindi
nasusukat, at hindi natitimbang – mga pagpapahalagang espiritwal!
May kaalamang makatao at karunungang makalangit. May datos
na panlupa at datos na pang langit. May buhay sa daigdig ay may buhay na walang
hanggan.
Anuman ang posisyon ninyo, ito lamang ang masasabi ko …
Depende ito lahat sa kung anong batayan o tinatawag na pananaw sa mundo ang
inyong pinanghahawakan. Ang may taglay na worldview o pananaw na mas
nagpapahalaga sa mga bagay na material o pang ngayon at dito ay paniguradong
panig sa panukalang batas na ito. Nguni’t ang may pagkiling sa mga higit pang
matatayog na pagpapahalaga ay panig naman sa kabila.
Kami mang mga pari ay nagnanasa ng kasaganaan. Kami man ay
malungkot sa dami ng mga batang hindi na napakakain nang tama, ay hindi pa
nakapag-aaral. Kami man ay nangangarap na makarating ang bayan natin sa tugatog
ng kasaganaan at prosperidad.
Nguni’t iba ang nais ng tao at iba ang nais ng Diyos. Ang
naisin ng Diyos para sa atin ngayon ay ay magtaglay tayo at magkamit ng karunungan.
At ang dapat nating pagpunyagian ay ang gumawa ng tirahang nababatay sa tunay
at autentikong karunungan: “Mabuhay kayong tulad ng matatalino, at di tulad ng
mga mangmang. Sapagkat masama ang takbo ng daigdig, samantalahin ninyo ang
bawa’t pagkakataon na kayo’y makagawa ng mabuti.” (Ikalawang pagbasa).
Tulad ninyong lahat, ako ay napakaraming pagkakamaling
nagawa sa buhay. Ang iba rito ay nagdudulot pa rin sa akin ng kahihiyang
pangloob. May mga mali akong nagawa na ayaw ko nang maalaala pa. Pero hindi ko
rin maikakaila na ang mga kamaliang ito mismo ang naghatid sa akin sa tamang
kamalayan, sa tamang pagkilatis sa mga bagay-bagay. Dahil sa mga pagkakamaling
ito, natuto akong kumilala sa tunay na diamante, ika nga, at makita ang puwit
lamang ng baso. Natuto akong kumilatis ng mga solusyon sa problemang pang
ngayon lamang, at bukas-makalawa ay siya nating bagong problema, at mga
solusyon na pangmatagalan, sa kadahilanang ang pinag-uusapan natin ay mga taong
may kalayaaan at angking katalinuhan, may angking dignidad, na kailanman ay
hindi dapat tapakan ng batas, o anumang utos ng estado. Ang pangunahing
karapatang-pantaong ito ay ang buhay. Wala ni anuman ang puedeng yumurak dito o
yumapak sa karapatang ito. Maging ang estado ay walang karapatang isa-isantabi
ito at bale walain.
Nais kong isipin na sa araw na ito, may isang maliwanag na
aral na dulot ang Panginoon upang tayo ay maihatid sa tunay na karunungan, na
maghahatid sa walang hanggang kaligtasan. At ito ay may kinalaman sa kaniyang
ipinagkaloog sa Huling Hapunan, kung saan inialay niya ang kanyang katawan at
dugo para sa ating kaligtasan.
Oo, kapatid at kapanalig! May kaugnayan ang Eukaristiya at
Karunungan. Walang tunay na karunungan kung ito ay walang kaugnayan sa buhay na
walang hanggan. Walang tunay na solusyon kung ang solusyong naturan ay para sa
ngayon lamang at dito. Walang autentikong paglutas sa patong-patong nating
problema kung ito ay may kinalaman lamang sa karangyaan, kayamanan, at lahat ng
pagpapahalagang walang kinalaman sa buhay na walang hanggan.
Tayong mga kristiyano ay nabubuhay sa dalawang larangan: sa
larangan ng mundong ibabaw, at sa larangan ng kalangitan; sa larangan ng
pang-ngayon at dito at sa larangan ng pangsawalang-hanggan.
Hindi dapat tayo mabulag sa kinang ng tanso, na akala natin
ay ginto. Huwag tayong madala sa ningning ng pilak na kapag kinaskas mo nang
kaunti ay asero lamang naman palang tinubog at kinulayan. May karangyaang
pangako kapag kokonti na lamang ang tao sa bayan natin, ngunit ang kahihinatnan
ng isang bayang napadala sa kinang ng palsong ginto at pekeng pilak, at puwit
ng baso ay kahindik-hindik kung isipin – isang bayan at taong walang
pinapanginoon kundi ang ngayon, ang dito, at ang lahat ng anyo ng makamundong
pagnanasa, sapagka’t nasaisantabi na natin ang Diyos.
Hayaan natin sanang ang Eukaristiyang ito ay maghatid sa
atin sa tunay na kamalayan. Hayaan nating ang tinapay na pagsasaluhan natin ay
magpatibay sa pananampalataya nating siya “ang pagkaing nagbibigay-buhay ba
bumaba mula sa langit. Mabubuhay magpakailanman ang sinumang kumain nito.”
Gumawa tayo ng tirahan batay sa karunungan. Halina’t sumalo
sa kanyang hapunan bilang paghahanda at pangako sa buhay na walang hanggan!
No comments:
Post a Comment